Đã vi vu nhiều nơi bằng wave 110cc nên mình muốn chia sẻ vài kinh nghiệm lái xe đường dài để các bạn tham khảo:
1. Trang bị khi lái xe đường dài
– Các bộ phận ngoại khoa : như kiếng hậu, signal (xi-nhan), đèn trước, sau,… đều rất cần thiết và sẽ bảo vệ bạn trong suốt hành trình. Đừng bao giờ thiếu trang bị cho chiến mã vì nó rất tận tụy phục vụ bạn.
– Nội khoa của xe : cũng không thể bỏ qua, đừng tiếc tiền thay nhớt, kiểm tra ốc nhớt, bô xe, phanh/thắng trước khi đi bạn nhé!
– Nón bảo hiểm : đừng đội nón để đối phó vì nhiều người đã trả giá cho chuyện này rồi. Vứt ngay những cái nón khiến ta khó chịu, xô lệch khi chuyển động. Hãy đội nón đúng SIZE chứ không đội nón rộng rãi, thoải mái.
Xem thêm bài: Những kilomet cuối cùng!
– Lương khô / Nước uống : Nên chuẩn bị mỗi xe một bình nước suối 1.5 lít và một ít lương khô để tránh tình trạng đói khát khi cần tập trung cao. Có thể bạn chưa biết:” Cơ thể bạn mệt mỏi uể oải vì đói sẽ làm tăng cảm giác buồn ngủ! “. Trong trường hợp hạ đường huyết biểu hiện là chóng mặt, mệt mỏi, cắn miếng bánh ngọt + một viên sủi C hoặc lon nước tăng lực Redbull sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự dẻo dai, tỉnh táo.
– Hành lý : Nếu đã có trước nơi đến, hãy gửi hành lý / balô cho dịch vụ vận chuyển và xách xe không đi. Chơi chán thì gửi dịch vụ để chuyển về nhà. Không nên đeo bất cứ thứ gì trên người khi lái xe đường dài, kể cả máy ảnh. Đừng tiếc 30-50k gửi balô để đổi lấy sự mỏi nhừ trên đôi vai!
Có điều kiện thì nên trang bị đồ bảo hộ đi cho an toàn, đề phòng bất trắc! Nên nhớ chi phí mua trang bị luôn thấp hơn chi phí chữa trị khi gặp tai nạn!
2. Kỹ thuật lái xe đường dài
Trên đường thiên lý, có muôn vàn tình huống xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững các kỹ thuật sau để xử lý.
– Tốc độ : Ở bất cứ tốc độ nào, hãy giữ nguyên tắc 3 giây với xe đi trước. Nếu họ đột ngột đứng lại, bạn phải có đủ 3 giây để thắng đứng xe. Nếu bạn chỉ chừa cho mình 2 hoặc 1 giây thì hậu quả rất dễ nhận biết.
– Thu hút chú ý : Cho dù ngày hay đêm, bạn vẫn cần phải nổi bật nhất trên đường chạy vì đó là lợi thế. Mở đèn và mặc áo phản quang luôn được khuyến khích. Mở đèn ban ngày không bị phạt tại Việt Nam nhé!
– Vào cua : tuyệt đối không nhìn gần phía mũi xe. Hãy nhìn ra xa và hướng mắt vào đường cua để tránh bị chóng mặt. Bản năng sẽ cho bạn biết cách hạ tốc độ và cắt cua tại góc nào để tăng tốc đi tiếp.
– Đường cát, sình lầy : cứ để xe trôi theo quán tính. Nếu có gắng kìm lái hoặc thắng, bạn sẽ nhanh chóng biết được “con đường rộng bao nhiêu mét”. Nếu qua sa mạc cát , hãy xì bớt hơi bánh xe còn 1/3, bạn dễ dàng vượt qua mà không bị lún.
– Ổ gà : nên chạy tránh về phía bên phải, hoặc chạy chậm để giảm sốc đi qua ổ gà. Hạn chế chạy né sang lane trái, hậu quả tệ hơn cảm giác sốc tưng tưng nhiều! Ngoài ra, nên thông báo bằng tín hiệu/cử chỉ cho xe sau né.
– Lên đèo, xuống đèo : Giữ nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Xe số hoặc xe ga đều có cơ chế hãm tốc độ bằng động cơ khi giảm ga. Nếu bạn cố ý tắt máy để đổ đèo, bạn sẽ có nguy cơ không bao giờ được bật công tắc lần thứ hai! Nếu dốc quá cao và thiếu tự tin, hãy xì bớt 1/4 hơi bánh xe để giảm tốc và tăng độ bám đường rồi tuột xuống là an toàn.
– Xe lớn đi sau lưng và bóp kèn inh ỏi : nhất là ở các đoạn đường hẹp, không chia lane, bạn cứ mặc kệ và mở signal bên phải để cho tài xế biết mình đã hiểu tín hiệu rồi từ từ chuyển sang lane phải nếu an toàn, dứt khoát không nhường đường nếu thấy nguy hiểm cho chính mình. Nếu mép lề đường nhựa cao hơn đường đất, cần xuống đường đất thật dứt khoát. Loạng choạng là sẽ nằm trong bánh sau của tải ngay. Nên nhớ, xe tải không bao giờ ủi vào đít bạn từ phía sau!
3. Kỹ thuât tránh né
– Mưa : có người mặc áo mưa đi ngược chiều, hoặc kiếng xe oto ngược chiều bị ướt : mặc áo mưa ngay!
– Đinh tặc : Tìm một chiếc xe tải và giữ khoảng cách an toàn với nó, sau đó đi vào lane của vệt bánh bên phải. Bánh đó sẽ cán bẹp các cây đinh, dọn đường cho bạn đi. Đi sau tải còn có thể tránh được các xe đột ngột lủi ra từ ngã ba, tránh bọn cướp chơi chiêu giăng dây ngang đường để cướp (khăn đa năng, rằn quấn cổ cũng phá được chiêu này).
– Bắn tốc độ : đa phần xe hai bánh chỉ bị bắn tốc độ ở phạm vi thị trấn. Cố gắng chỉ giữ tốc độ 50km/h khi nhìn thấy cái bảng màu xanh có hình nhà lầu, và cái vòng tròn đỏ có số 50. Nếu bạn nóng ruột, hãy sẵn sàng đóng phạt! Tăng tốc trở lại sau khi bảng nhà lầu hoặc có số 50 bị gạch chéo. Giữ vững nguyên tắc này, bạn có thể lái xuyên Việt bằng xe hai bánh mà không bị bắn tốc độ, ngoại trừ ở Đồng Nai.
– Đèn pha ngược chiều : Nếu nhìn thẳng vô đèn pha của xe ngược chiều, bạn sẽ bị mù tạm thời trong ít nhất 2 giây. Nhiêu đó đủ để bạn lủi vô đít xe trước hoặc xuống ruộng nằm cho mát. Vậy khi gặp tình huống đó, bạn cần nhìn về bên phải để lấy lằn sơn trắng hoặc bụi cây, cọc tiêu,… làm định vị để giữ nguyên vị trí của mình rồi nhẹ nhàng lướt qua tình huống này.
– Sương mù : đèn pha càng lớn càng không thấy đường. Hãy lấy sình trét lên 1/3 kiếng xe phía trên, bạn sẽ dễ chịu hơn chút. Lưu ý, đường có sương thì giảm tốc, nếu không hãy sẵn sàng húc đít xe khác hoặc tệ hơn…
Xem thêm: Kinh nghiệm khi chạy xe máy theo đoàn
– Chạy nhóm từ 2 xe trở lên : đi theo hàng, so le, giữ đúng khoảng cách từ 3 giây trở lên. Người tay lái yếu chạy về phía phải, người lái vững chạy sau bên trái để che đường. Hãy mở đèn lên cho dù là ban ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả an toàn rất lớn.
Cuối cùng : Đừng cố lái xe đường dài để chứng tỏ điều gì, đừng cố đi để chụp cho mình vài tấm hình đăng facebook vì điều đó chả giúp gì cho bạn! Hãy tắt Facebook và lái xe để cảm nhận trọn vẹn chuyến đi.
Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn!
Tài Đạt tổng hợp
( Tham khảo nội dung từ bạn Lê Hải Triều & Châm Tím )
Chân thành cám ơn!
Xem thêm: NHỮNG ĐỊNH KIẾN SAI BÉT VỀ PHƯỢT!!!