Tuổi trẻ là khoảng thời gian chúng ta thích đi khám phá hết mọi nơi tuyệt đẹp nhất của đất nước. Hẳn đi xe đường dài đã không xa lạ gì đối với các anh em biker lâu năm. Vậy đối với những biker chưa từng đi hay biker mới chạy thì đương nhiên sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Chính vì thế Tài Đạt chia sẻ kinh nghiệm dành cho các anh em lần đầu đi tour đường dài.
Làm sao để lên kế hoạch lịch trình phượt đường xa cho phù hợp và cách sử dụng map thông minh hợp lý nhất có thể?
Tài Đạt biết sẽ có những bạn trẻ thích tự do, ưa việc “cứ đi thôi” không theo lịch trình nào cả. Tuy nhiên, chuẩn bị càng kỹ thì sẽ càng thoải mái tinh thần và mang đến trải nghiệm hành trình dài thật tốt phải không? Không có lịch trình thì có thể gặp những vấn đề như lạc đường, hết xăng không tìm được trạm để đổ, đói bụng giữa đường, mất tín hiệu, tính toán sai thời gian, thời tiết… điều này ảnh hưởng không chỉ tâm trạng mà còn là sức khỏe của anh em.
Vậy để lên lịch trình chuyến đi phượt xa hiệu quả, điều đầu tiên là bản thân anh em xem thử mình muốn đi đâu, lên núi hay đi biển. Khi đã xác định được địa điểm cần đi, hãy lên Google để tìm kiếm những thứ xung quanh khu vực đó, sau đó lên maps xem đường đi nào là hợp lí cho hành trình – lưu và gửi đường link qua điện thoại hay nhóm chat được sử dụng chung.
Ví dụ như anh em lăn tăn về trạm xăng hay chỗ ăn uống dọc hành trình thì phải tìm hiểu thật kĩ khu vực đó, đặc biệt là các biker mới đi lần đầu.
Ngoài ra, anh em dùng Google Maps nhớ chọn né Cao Tốc (Highway) chứ không Map chỉ anh em đi đường xe ô tô là họa!
Để biết nên xuất phát vào thời gian nào thì với kinh nghiệm chạy xe bao năm, anh em hãy tự ước tính tốc độ di chuyển mà anh em có thể đạt được khoảng bao nhiêu km/h. Sau đó anh em lấy tốc độ đó chia cho quãng đường mà maps đo được (thông thường trên Google Maps sẽ ước tính sẵn số giờ mà anh em có thể đi từ điểm bắt đầu đến đích), có thể ra được thời gian tương đối giống với thực tế. Tùy vào thời điểm mà anh em xuất phát, ngày và đêm có thể tốc độ di chuyển khác nhau so với tình hình giao thông ở các khu vực. Anh em nên lấy thời gian thực đã ước tính +2 tiếng thì hành trình của anh em sẽ chắc chắn nằm gọn trong lòng bàn tay.
Một số gợi ý về thời gian xuất phát từ TP.HCM như sau:
– Từ TP. HCM Đà Lạt:
• Thời điểm xuất phát hợp lí là từ 2h đến 3h30 sáng. Vì khi xuất phát tại thời gian này, có thể ngắm mặt trời vừa ửng nắng từ Bảo Lộc hoặc Di Linh.
• Nên dừng ở Madagui hay Bảo Lộc để ăn uống, nghỉ ngắn và đổ xăng vào sáng sớm.
– Từ TP. HCM Đà Nẵng:
• Nếu anh em biker đã có tuổi, mắt yếu thì nên chạy xe vào lúc 5h30 sáng để có thể có được tầm nhìn tối đa và tránh các nguy cơ tai nạn.
• Đối với các anh em ưa chạy đêm thì 2h đến 3h sáng là thời điểm xuất phát hợp lí – anh em có sức khỏe tốt hơn thì chạy liên tục thì khả năng đến Đà Nẵng sẽ ít hơn 20 tiếng.
• Tuy nhiên, Tài Đạt khuyên anh em nên dành một/hai đêm để nghỉ ngơi, ngủ một giấc ở các điểm như Phan Thiết, Nha Trang, Tuy Hòa hay Quy Nhơn rồi hãy chạy tiếp cho an toàn.
Cần có những lưu ý gì khi chạy xe đường dài?
Về xe:
Trước khi bắt đầu hành trình, trước đó anh em nên dành thời gian để kiểm tra thật kỹ chiếc xe của mình. Xem kỹ các bộ phận dễ bị hư hỏng trong quá trình đi phượt đường xa như cổ xe, phuộc, côn/thắng, nhớt, sên, nước mát và vỏ/lốp. Tài Đạt đảm bảo nếu anh em kiểm tra kỹ, trong quá trình đó anh em sẽ biết được chiếc xe đang gặp vấn đề gì, cách sửa chữa thế nào. Nhờ đó trong suốt quá trình di chuyển sẽ ít gặp trục trặc hoặc nếu có, bản thân anh em cũng đã biết cách khắc phục, tránh trường hợp hư hỏng xe mà không biết lí do, gây tâm lí hoang mang.
Đối với anh em sử dụng dòng xe tay côn, gần ngày đi anh em nên mang đi vệ sinh sợi sên để chạy cho êm. Tránh lúc đi tour làm sợi sên quá căng sẽ gây giật làm đứt sên gây nguy hiểm. Anh em dùng phanh đĩa thì nhớ kiểm tra dầu thắng còn đủ nữa nhé.
Về nhớt: Tài Đạt khuyên anh em sử dụng dòng nhớt Motul 300V 10W40, loại nhớt này có 3 lớp, hàng Pháp chính hãng đạt chuẩn Châu Âu và Motul 7100 10W40. Mức giá của các dòng nhớt này sẽ rơi vào khoảng 300k – 400k, chi tiết 425k/chai đối với 300V và hơn 300k đối với 7100.
Hoặc rẻ hơn thì có Valvoline 10W-40 Champ 4T Ultimate, Tài Đạt đang bán nha.
Đối với chai xịt sên: sên của xe có độ nhớt nhất định, khi đi được tầm 300 km hoặc trong khi di chuyển có dính mưa thì sên sẽ xảy ra hiện tượng bị khô. Đối với trường hợp này anh em nên chia ra, cứ khoảng 100 km thì xịt sên 1 lần.
Anh em tham khảo các sản phẩm Xịt sên Tài Đạt đang bán nha: https://nontaidat.vn/dau-nhot/
Trợ sáng: hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thiết bị trợ sáng và anh em nào mới nghe qua cụm từ này sẽ bị hoang mang với lượng thông tin khá lớn từ Google. Vì thế, Tài Đạt đưa ra cho anh em một số gợi ý sau.
Trước khi bắt đầu chọn mua, anh em nên xác định mục đích chạy xe của cả team. Đối với những tour chạy với tốc độ vừa phải, chạy để chill, để hưởng thụ thì nên dùng sáng tỏa. Còn đối với các anh em thích thể hiện tốc độ trên những cung đường vắng hay nói vắn tắt là thích chạy tốc độ cao thì nên sử dụng sáng gom.
Hiện nay, có rất nhiều dòng trợ sáng: TUN (30 40 50), L4X (T6, SST20, XPL, XML2…), KENZO, L6X và L9X. Giá của các thiết bị này anh em có thể tham khảo trên mạng nhé. Qua lời khuyên của những anh em có kinh nghiệm, có lời khuyên nên sử dụng loại L4X SST20 và L9X với giá tầm 950 đến 1, 2 triệu cho một thiết bị, tầm giá khá ổn để anh em lần đầu trải nghiệm những chuyến phượt đêm mà không lo nguy hiểm.
Nhưng liệu lắp trợ sáng có dễ bị phạt hay không?
Không để đưa ra cho anh em một câu trả lời chính xác được nên câu trả lời sẽ là “Có thì xui (tháo ra), hên thì du di không bị gì”. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào cách anh em lắp loại trợ sáng nào, cách sử dụng và thái độ của anh em khi đối diện với người làm nhiệm vụ ra sao.
Lưu ý anh em nên tránh hoặc không bao giờ nên lắp mạch tăng sáng nếu sử dụng đèn zin, trừ khi đèn của anh em bị lộ rõ độ bi cầu thì hãy lắp tăng sáng. Giá tiền một cái mạch là 1,2 triệu thì anh em nên mua thêm cây trợ sáng để dễ dàng hỗ trợ và sáng hơn. Đặc biệt chú ý, anh em không lên lắp bi cầu dưới phụt nhất là loại 2 bi nhỏ vì ánh sáng hỗ trợ vẫn có nhưng đối với đi tour đường xa thì chưa đủ, rất yếu, dễ gây lãng phí cho anh em.
Đi xe đường dài cần đem nhiều đồ, vậy có nên lắp baga cho xe không?
Tài Đạt khuyên anh em nếu chạy dòng xe phổ thông thì không nên mang vác, cột phía sau yên xe quá nặng. Đối với các tour trên 400 km thì anh em nên gởi đồ, còn dưới 400 km nếu đi thẳng mà không dừng thì chỉ nên để một balo đằng trước xe. Vì tính chất thuận tiện cho chuyến đi, khi treo đằng trước rất dễ lấy đồ và những vật dụng cần thiết như ví tiền, điện thoại, nước uống… mà không cất công tháo túi đã ràng dây phía sau, thuận tiện cho việc đổ xăng.
Nếu quyết định gắn Baga thì nên dùng Givi chính hãng, chắc chắn và an toàn. Nhiều trường hợp anh em gắn hàng chợ bị gãy baga dọc đường, rớt mất balo rất đáng tiếc. Ngoài ra, anh em cũng đừng nên chở quá tải trọng baga, cũng sẽ gây hư hại và mất mát khi đi đường xa.
Chạy xe đường xa làm sao để chống buồn ngủ và có sức khỏe giữ chắc được tay lái?
Lời khuyên cho anh em chính là nên chuẩn bị thật kỹ trước tour khoảng 3 ngày đến tuần. Ăn uống nhiều chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc trong khoảng thời gian trước đó để luôn giữ được tinh thần tươi tỉnh nhất. Tránh thức khuya hay ăn uống thiếu lành mạnh, nhịn ăn trước quá trình này vì sẽ dễ dẫn đến mất sức trong quá trình lái xe tiêu hao năng lượng có sẵn.
Trong suốt quá trình chạy tour, tránh sử dụng nước ngọt vì uống chỉ khiến anh em khát nước hơn chứ không có tác dụng lâu dài. Trong trường hợp dọc đường khát nước, anh em nên uống nước lọc, nước bù ion (pocari sweat) và sữa không đường. Nếu có điều kiện hơn, hãy sử dụng nước tăng lực Monster, có hai loại: màu đen cho ban đêm và màu trắng cho ban ngày. Để Monster có thể phát huy tác dụng thì nên pha với đá để uống một lúc 1/3 lon, cứ mỗi lon tăng lực Monster anh em có thể thức hơn 12 tiếng.
Hạn chế đeo tai nghe để nghe nhạc khi chạy xe vì dễ khiến anh em bị đau đầu khi chạy được xa, thậm chí có thể mang cảm giác buồn ngủ khi đang trong trạng thái mệt mỏi, rất nguy hiểm.
Buổi sáng, anh em nên ăn hủ tiếu, bún hay phở cho dễ nuốt, hạn chế ăn cháo trước khi đi tour vì dễ bị đau bụng đối với người bụng yếu. Đối với bữa trưa và bữa tối, nên ăn cơm còn nếu dọc đường có đặc sản của vùng địa phương thì anh em có thể trải nghiệm tùy ý.
Tuy nhiên, không phải muốn ăn gì thì ăn còn tùy vào thời điểm xuất phát. Nếu khởi hành vào giờ khuya thì nên ăn cách giờ đi 1 đến 2 tiếng, còn ban ngày thì vô tư cứ ăn đúng bữa là khỏe re. Ăn sáng thì anh em nên ăn vào khoảng 7h-9h chứ đừng ăn quá sớm tầm 5 6h vì sẽ dễ gây buồn ngủ. Nếu anh em dư dả về thời gian thì sau khi ăn sáng nên ngủ tầm 1 tiếng rưỡi rồi hãy đi tiếp. Với bữa trưa, anh em nên ăn sau 12h, ăn vào khoảng tầm 12h đến 2h chiều là hợp lí nhất, vì nếu ăn đúng giờ thì anh em phải ngủ một giấc nếu không sẽ rất buồn ngủ. Ăn tối nên ăn trong khoảng 8h tối, ăn sớm quá rất dễ buồn ngủ.
Khi dừng uống và mua nước hay ăn gì đó vặt thì không nên ghé vào các quán café võng nếu các anh em không biết rõ về độ an toàn và giá cả, rất dễ bị chặt. Tài Đạt gợi ý anh em một số lựa chọn như sau:
– Các anh em có thể ghé vào các trạm xăng lớn dọc đường, ở đó thường bán sẵn nước, toilet và có không gian khá rộng thuận tiện để các anh em dừng lại nghỉ ngơi một chút, thậm chí có thể trải đồ ra và ngủ khoảng 1 2 tiếng.
– Nếu chạy ngày hay đêm trước 9h tối, khi đi ngang các khu dân cư anh em có thể ghé vào các cửa hàng tạp hóa để mua nước. Mua ở những chỗ này sẽ đúng giá và không có chặt chém về giá cả.
Những gợi ý trên là những kinh nghiệm cá nhân của những biker đã cùng đồng hành với Tài Đạt được đúc kết ngắn gọn. Có thể một trong những gợi ý sẽ có đúng có sai với nhiều anh em, nhưng trên hết, Tài Đạt mong muốn chia sẻ với các anh em trải nghiệm đã qua để các biker có thể tự thiết kế hành trình cho riêng mình. Vậy các anh em đã đọng lại trong mình kinh nghiệm nào thú vị chưa? Còn chần chờ gì mà không gọi ngay người anh em chí cốt, lên một chuyến đi thật xa để thỏa mãn niềm đam mê đi phượt ngay khi còn trẻ nào đi nào!
Tham gia group Anh Em Biker & Tài Đạt ngay:
Có thể Anh Em muốn xem thêm:
- Tầm quan trọng của áo khoác giáp
- Lý do nên chọn mũ bảo hiểm LS2 FF800 khi đi tour, đi moto
- Tại sao nhiều anh em thích độ baga HRV Givi cho xe Winner?
- Bật mí 4 lý do nên gắn thùng Givi khi đi phượt
- Giới thiệu găng tay Komine – Bao tay bảo hộ từ Nhật Bản
- Lý do áo đi phượt LS2 được ưa chuộng nhất hiện nay?