Một trong những trang bị không thể thiếu đối với người đi xe gắn máy hay xe moto PKL đó chính là mũ bảo hiểm. Ngày nay, mũ bảo hiểm được thiết kế ngày càng đa dạng về kiểu dáng và màu sắc, nhằm đáp ứng nhu cầu về điều kiện, hoàn cảnh và mục đích của người sử dụng. Trong đó mũ lật hàm và mũ fullface thường khiến các biker đắn đo khi cả 2 loại đều đảm bảo được độ an toàn tối đa mà lại tiện dụng, tiện lợi để di chuyển. Vậy nên chọn mũ bảo hiểm nào và cái nào tốt hơn? Trên thực tế, cả hai loại mũ có nhiều đặc điểm giống nhau, tuy nhiên mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà người đội sẽ đưa ra quyết định nên chọn loại nào. Dưới đây là những điều mà các biker cần biết về mũ fullface và mũ lật hàm để đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho bản thân mình.
Đôi nét về mũ fullface
Chiếc mũ fullface đầu tiên trong giới moto có tên là Bell Star, ra mắt vào năm 1966 và được sản xuất bởi thương hiệu Bell nổi tiếng của Mỹ. Đến năm 1975, Bell cho ra đời mũ bảo hiểm fullface đầu tiên có kính che mặt dưới cái tên Bell Star II.
Mũ bảo hiểm fullface được thiết kế để che toàn bộ phần đầu của người sử dụng và do đó độ an toàn được nâng lên ở mức tối đa. Thời điểm trước khi Bell cho ra đời mũ bảo hiểm fullface, hầu hết mọi người đều đội mũ 3/4, và hiển nhiên nếu có tai nạn xảy ra, chiếc mũ này không thể bảo vệ được phần mặt của người sử dụng. Cho đến hiện tại thì hầu hết mũ bảo hiểm fullface đều có kính chắn gió có thể kéo lên xuống vô cùng tiện lợi để người đội có thể hít thở được khí trời bất cứ khi nào họ muốn.
Một số nơi trên thế giới bắt buộc người đi xe máy phải đội mũ đạt chứng nhận của SNELL hoặc của ECE. Tuy nhiên, một vài dòng mũ lật hàm chỉ có thể đạt được chứng nhận của ECE mà không đạt được của SNELL. Lý do bởi vì phần hàm có thể lật lên xuống cực tiện lợi của loại mũ này lại chính là một điểm yếu, khiến nó không thể vượt qua được sự kiểm duyệt khắt khe của SNELL.
Chính vì thế, nếu anh em là một tay đua thực thụ, hoặc chỉ đơn giản là muốn một chiếc mũ bảo vệ tối đa sự an toàn cho bản thân, thì fullface chính là sự lựa chọn chính xác cho anh em trong trường hợp này. Bên cạnh đó, mũ fullface có xu hướng nhẹ và êm hơn mũ lật hàm.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu mũ fullface nổi tiếng để anh em cân nhắc lựa chọn, nổi trội nhất có thể kể đến những cái tên như LS2 với các dòng sản phẩm fullface đỉnh cao như LS2 Challenger, LS2 Thunder sắp ra mắt, thêm cả LS2 Storm cũng không kém cạnh với dáng vẻ chuẩn chất đường đua. Bên cạnh đó còn có nhà KYT với dòng mũ fullface TT-Course đình đám, oanh tạc trong cộng đồng người hâm mộ đua xe. Ngoài ra còn có đại diện nổi bật đến từ nhà Yohe không thể không nhắc đến đó là Yohe 981 với tem nón cực phá cách.
Những điều cần biết về mũ lật hàm
Mũ lật hàm có thêm hệ thống khớp nối, cho phép phần cằm của mũ có thể dễ dàng lật lên trên. Có thể nói thao tác khiến cho mũ lật hàm có thể linh hoạt chuyển đổi hình dạng giữa nón 3/4 và fullface một cách cực kì tiện lợi. Vốn dĩ mũ lật hàm ra đời là nhằm mục đích tăng sự thoải mái và tiện lợi, giúp người điều khiển xe máy dễ dàng giao tiếp qua lại hoặc dừng xe để ăn uống mà không cần cởi nón bảo hiểm ra. Ngày nay, mặc dù trên thị trường đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ giao tiếp như bộ đàm Bluetooth headset, tuy nhiên đối với các việc tiếp thêm năng lượng cho chuyến đi như uống nước, ăn một miếng bánh để lấy lại sức thì không gì tiện lợi bằng một chiếc mũ lật hàm.
Do đó, có thể thấy rằng một chiếc mũ lật hàm sẽ cực kì tiện dụng khi các biker có nhu cầu đi tour theo đoàn. Khi đó nhu cầu về mặt giao tiếp sẽ được đẩy lên cao, có thể anh em sẽ cần phải nghỉ chân trong chốc lát để nạp năng lượng cùng với các “đồng đội” của mình, và một chiếc mũ lật hàm sẽ giải quyết hầu hết những sự bất tiện trong giao tiếp, ăn uống một cách dễ dàng cho anh em.
Mũ lật hàm thường được khuyến cáo không nên bật lên khi đang di chuyển trên đường, nhất là khi đang đi trên đường trường với tốc độ cao. Bởi khi phần cằm đang trong tình trạng lật lên trên sẽ trở thành vật đón gió, khi đi với vận tốc cao sẽ ảnh hưởng đến tay lái của người điều khiển xe. Nắm bắt được nhược điểm này, một số hãng mũ bảo hiểm đã ra mắt các dòng mũ lật hàm với phần cằm có thể lật ngược ra phía sau, khi ấy nó sẽ được khóa vào vị trí, giúp người sử dụng có thể di chuyển trong trạng thái hở cằm một cách an toàn và thoải mái. Điển hình có thể kể đến dòng nón từ nhà LS2 – LS2 Valiant, với phần cằm có thể lật ra sau đến 180 độ.
Bên cạnh LS2, Yohe cũng cho ra mắt các dòng mũ lật hàm với chất lượng không hề kém cạnh như Yohe 950, Yohe 938. Mũ lật hàm rất đa dạng về kiểu dáng và màu sắc, anh em có thể cân nhắc để chọn cho mình một chiếc mũ như mong muốn để đi phượt cùng bạn bè.
Mũ fullface với mũ lật hàm – Cái nào tốt hơn?
Không có câu trả lời thỏa đáng trong trường hợp này, vì tùy vào mục đích sử dụng, tùy vào hoàn cảnh mà mỗi người sẽ đưa ra sự lựa chọn khác nhau. Vấn đề không chỉ nằm ở sự thoải mái mà nó còn nằm ở sự tiện lợi, và đây chính là từ để mô tả chính xác những gì mà mũ lật hàm mang lại. Về phần fullface, đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai mong muốn độ an toàn tối đa ở một chiếc mũ bảo hiểm. Vì thế cho nên, không phải là cái nào tốt hơn, mà là cái nào tốt hơn cho bạn, cho mục đích mà bạn muốn sử dụng.
Tham gia group Anh Em Biker & Tài Đạt ngay:
Có thể Anh Em muốn xem thêm:
- Khác biệt làm nên đẳng cấp của nón fullface LS2 Challenger FF327 Full Carbon
- Giải mã độ HOT của mũ fullface KYT TT Course
- Điều gì khiến mũ LS2 COPTER OF600 trở thành sự lựa chọn số 1 hiện nay?
- Tại sao giới trẻ yêu thích mũ bảo hiểm KYT Venom?
- Mũ lật hàm LS2 Valiant 2 sắp ra mắt có gì khác biệt so với phiên bản cũ?
- Xe Winner, Exciter gắn baga Givi HRV để làm gì?